சில நாட்களுக்கு முன் meetup என்று நடக்கும்/நடத்தப்படும் மீடிங்க்கு செல்ல நேர்ந்தது. ஒவ்வொரு மீட்அப் ம் ஒரு டாபிக் எடுத்து கொண்டு அது சம்பந்தமான விசயங்களை பற்றி விவாதிப்பது, புதிதாக அந்த துறைக்கு வந்தவர்களை உற்சாகப்படுத்துவது என்று இருக்கும். நிறைய இப்படி மீட் அப்புகள் உண்டு. நாம் செய்ய வேண்டியது எல்லாம் இப்படி மீட் அப்புகளில் நம்மை இணைத்து கொள்ளுவது, அவர்கள் நடத்தும் மீடிங்க்கு எப்பொழுது முடிகிறதோ செல்வது. இதனால் நாம் அந்த துறையில் லேட்டஸ்ட் என்ன செய்திகள் நடக்கிறது. யார் என்ன செய்கிறார்கள் எப்படி செய்கிறார்கள் என்றெல்லாம் அறிந்து கொள்ளலாம்.
நான் இருக்கும் ஒரு மீட்அப் "வுமன் இன் டெக்னாலஜி அண்ட் ஹெல்த் கேர்" எனப்படும் ஒன்று. பெண்கள் /பெண் தொழில் முனைவர்கள் எப்படி கம்பெனி ஆரம்பிப்பது, யாரிடம் இன்வெஸ்ட்மென்ட் கேட்பது, யார் யார் எல்லாம் இன்வெஸ்டர்ஸ், அவர்களை எப்படி அணுகுவது, latest trend in technology /health care , என்ன படிப்பது, எங்கே வேலை வாய்ப்பு தேடுவது போன்றவை விவாதிக்க படும் .
நான் சென்ற இந்த மீட் அப்பில் விவாதிக்க பட்ட ஒரு சில விஷயங்கள் இங்கே.
1) Elevator pitch
முதலில் அவர்கள் விவாதித்தது, "How to do elevator pitch?" என்பது. அதாவது, புதிதாக கம்பெனி ஆரம்பிப்பவர்கள் எப்படி உங்களின் கம்பனி பற்றி அடுத்தவர்களிடம் விவரிப்பீர்கள். அதுவும், ஒரு லிப்ட் கீழே இருந்து மேலே ஏறும் நேரத்திற்குள் சொல்லுவீர்கள். இரண்டு வாக்கியங்கள் மட்டுமே இருக்க வேண்டும். அதுவும் precise ஆக உங்கள் கம்பனியை விவரிக்க வேண்டும்.
கம்பனி மட்டும் வைத்து கொண்டு என்ன செய்வது. சொல்ல போனால் அமெரிக்காவில் கம்பெனி ஆர்மபிப்பது என்பது ஒரு ஜோக் போல. யார் வேண்டுமானாலும் ஆரம்பிக்கலாம் ரெஜிஸ்டர் செய்யலாம். சொல்ல போனால் நிறைய இந்திய அமெரிக்கர்கள் தங்கள் கம்பனி ஆரம்பித்து, வெளியில் contracting செய்வதை பார்த்து இருக்கிறேன். அவை, recruting கம்பெனி எனப்படும் வேலைக்கு ஆட்கள் பிடித்து தரும் கம்பெனிஆக பெரும்பான்மை இருக்கும்.
ஆனால், நான் மீட் அப்பில் பார்த்த/கேட்ட கம்பனிகள் எல்லாம் recruting கம்பனிகள் அல்ல. மாறாக, உங்களிடம் ஒரு ஐடியா இருக்கிறது அதனை வைத்து ஒரு பொருள் செய்ய போகிறீர்கள், அதனை பற்றி அந்த பொருளை பற்றி இரண்டு வரிகளில் சொல்ல வேண்டும். அதுவே "elevator pitch". அது என்ன பிரச்சனையை தீர்க்கும். எப்படி தீர்க்கும். அதனால் என்ன பயன்/எப்படி மனித வாழ்கையை அது சுலபபடுத்தும்/நோயை தீர்க்கும்/.... இப்படி எது வேண்டுமானாலும் இருக்கலாம்.
இவைகளின் நோக்கம் இது தான்...உங்கள் கம்பனியை பற்றி உங்களாலேயே இரண்டு வரியில் சொல்ல முடியவில்லை என்றால் உங்களை நம்பி யாரும் பணம் இன்வெஸ்ட் செய்ய மாட்டார்கள்.
இந்த மீட் அப்களில் எல்லாம் சொல்லப்படும் அடுத்த முக்கியமான விஷயம், எப்படி பொருட்களை மக்களுக்கு எடுத்து சொல்லுவது/ ப்ராண்ட் செய்வது. இதற்க்கு அவர்கள் செய்ய சொல்லும் விஷயம் "இந்த பொருள்/டெக்னாலஜி எப்படிஉங்கள் வாழ்கையை சுலப படுத்தும் பாருங்கள்" என்று brand செய்ய சொல்லுவது.
உண்மையாக எடுத்து கொண்டால், இப்பொழுது வெளியிடப்படும் பல பொருட்கள் எப்படி மனிதனை ஏற்கனவே சோம்பேறியாக இருக்கும் மனிதனை இன்னும் சோம்பேறி ஆக்குவது என்ற விஷயத்தை under the cover அவர்கள் "உங்கள் வாழ்கையை இது எப்படி சுலபமாக்குகிறது பாருங்கள்" என்று பிரபல படுத்துகிறார்கள் /அல்லது பிரபல படுத்த சொல்லுகிறார்கள்.
இவர்கள் சொல்லுவது இது தான், மனிதர்களில் எப்பொழுதும் இரண்டு வகை உண்டு, 1) பயங்கர சோம்பேறிகள் 2) பிஸி ஆனவர்கள்.
முதல் வகை மனிதர்கள், எப்பொழுதும் சரி சோம்பேறிகள், இங்கிருக்கும் ஒன்றை அங்கு எடுத்து வைக்க ஏதாவது ஆப் இருக்கிறதா என்று தேடுபவர்கள். இவர்கள் கிட்ட தட்ட "வடிவேலுவின், சும்மா இருப்பது எவ்வளவு கஷ்டம் தெரியுமா?" என்பர் சொல்லும் வகை.
இவர்களை போன்றவர்களே முதல் டார்கெட்.
அடுத்த வகை, எப்பொழுதும் பிஸி ஆக இருப்பவர்கள். இவர்களுக்கு மூச்சு விட கூட நேரம் இருப்பதில்லை. வீட்டுவேலை, ஆபிஸ் வேலை, வெளி வேலை என்று 24 மணி நேரம் எனக்கு பத்தாது , என்று அலைபவர்கள். இவர்கள் அடுத்த டார்கெட். இவர்களிடம் விளம்பரம் செய்யும் போது, உங்கள் வேலையை இது சுலபம் ஆக்கும் , எப்படி என்று பாருங்கள் என்று சொல்லுவது.
3) மார்க்கெட்டிங்
மீட்ப்பில் அவர்கள் சொல்லும் அடுத்த பாயின்ட், சுண்டி இழுக்கும் வெப்சைட் அல்லது ஆப் எப்படி உருவாக்குவது என்று. நீங்கள் அவர்களின் இந்த சைட் க்குள் நுழைந்தால் அடுத்து வேறு எங்கும் செல்ல கூடாது. அப்படி இருக்க வேண்டும் உங்கள் மார்க்கெட்டிங் வெப்சைட்.
4) Feedback
அடுத்த முக்கியமான பாயின்ட், feedback எனப்படும் பயனர் மறுமொழி அல்லது அவர்களின் எதிர்வினையை எப்படி உபயோகிப்பது, அதற்க்கு தகுந்தார் போல எப்படி உங்களின் வெப்சைட் அல்லது ஆப்பை மாற்றி அமைப்பது என்று. மக்களுக்கு உங்கள் வெப்சைட் பிடிக்க வில்லை என்றால் எப்படி மாற்றி அமைப்பது, அல்லது அவர்களின் எதிர்வினை பொருத்து உங்கள் வெப்சைட் ஐ மேம்படுத்துவது.
இந்த மீட்டிங் மூலம் நிறைய விஷயங்கள் நான் கற்று கொண்டாலும், முக்கியமாக நான் அறிந்து கொண்டது, எப்படி மக்கள் சோம்பேறிகளாக இருக்கிறார்கள். அவர்களை எப்படி பொருட்களை காட்டி மேலும் சோம்பேறிகள் ஆக்குவது என்பதே.
நன்றி.
நான் இருக்கும் ஒரு மீட்அப் "வுமன் இன் டெக்னாலஜி அண்ட் ஹெல்த் கேர்" எனப்படும் ஒன்று. பெண்கள் /பெண் தொழில் முனைவர்கள் எப்படி கம்பெனி ஆரம்பிப்பது, யாரிடம் இன்வெஸ்ட்மென்ட் கேட்பது, யார் யார் எல்லாம் இன்வெஸ்டர்ஸ், அவர்களை எப்படி அணுகுவது, latest trend in technology /health care , என்ன படிப்பது, எங்கே வேலை வாய்ப்பு தேடுவது போன்றவை விவாதிக்க படும் .
நான் சென்ற இந்த மீட் அப்பில் விவாதிக்க பட்ட ஒரு சில விஷயங்கள் இங்கே.
1) Elevator pitch
முதலில் அவர்கள் விவாதித்தது, "How to do elevator pitch?" என்பது. அதாவது, புதிதாக கம்பெனி ஆரம்பிப்பவர்கள் எப்படி உங்களின் கம்பனி பற்றி அடுத்தவர்களிடம் விவரிப்பீர்கள். அதுவும், ஒரு லிப்ட் கீழே இருந்து மேலே ஏறும் நேரத்திற்குள் சொல்லுவீர்கள். இரண்டு வாக்கியங்கள் மட்டுமே இருக்க வேண்டும். அதுவும் precise ஆக உங்கள் கம்பனியை விவரிக்க வேண்டும்.
கம்பனி மட்டும் வைத்து கொண்டு என்ன செய்வது. சொல்ல போனால் அமெரிக்காவில் கம்பெனி ஆர்மபிப்பது என்பது ஒரு ஜோக் போல. யார் வேண்டுமானாலும் ஆரம்பிக்கலாம் ரெஜிஸ்டர் செய்யலாம். சொல்ல போனால் நிறைய இந்திய அமெரிக்கர்கள் தங்கள் கம்பனி ஆரம்பித்து, வெளியில் contracting செய்வதை பார்த்து இருக்கிறேன். அவை, recruting கம்பெனி எனப்படும் வேலைக்கு ஆட்கள் பிடித்து தரும் கம்பெனிஆக பெரும்பான்மை இருக்கும்.
ஆனால், நான் மீட் அப்பில் பார்த்த/கேட்ட கம்பனிகள் எல்லாம் recruting கம்பனிகள் அல்ல. மாறாக, உங்களிடம் ஒரு ஐடியா இருக்கிறது அதனை வைத்து ஒரு பொருள் செய்ய போகிறீர்கள், அதனை பற்றி அந்த பொருளை பற்றி இரண்டு வரிகளில் சொல்ல வேண்டும். அதுவே "elevator pitch". அது என்ன பிரச்சனையை தீர்க்கும். எப்படி தீர்க்கும். அதனால் என்ன பயன்/எப்படி மனித வாழ்கையை அது சுலபபடுத்தும்/நோயை தீர்க்கும்/.... இப்படி எது வேண்டுமானாலும் இருக்கலாம்.
இவைகளின் நோக்கம் இது தான்...உங்கள் கம்பனியை பற்றி உங்களாலேயே இரண்டு வரியில் சொல்ல முடியவில்லை என்றால் உங்களை நம்பி யாரும் பணம் இன்வெஸ்ட் செய்ய மாட்டார்கள்.
2) பிராண்டிங்
உண்மையாக எடுத்து கொண்டால், இப்பொழுது வெளியிடப்படும் பல பொருட்கள் எப்படி மனிதனை ஏற்கனவே சோம்பேறியாக இருக்கும் மனிதனை இன்னும் சோம்பேறி ஆக்குவது என்ற விஷயத்தை under the cover அவர்கள் "உங்கள் வாழ்கையை இது எப்படி சுலபமாக்குகிறது பாருங்கள்" என்று பிரபல படுத்துகிறார்கள் /அல்லது பிரபல படுத்த சொல்லுகிறார்கள்.
இவர்கள் சொல்லுவது இது தான், மனிதர்களில் எப்பொழுதும் இரண்டு வகை உண்டு, 1) பயங்கர சோம்பேறிகள் 2) பிஸி ஆனவர்கள்.
முதல் வகை மனிதர்கள், எப்பொழுதும் சரி சோம்பேறிகள், இங்கிருக்கும் ஒன்றை அங்கு எடுத்து வைக்க ஏதாவது ஆப் இருக்கிறதா என்று தேடுபவர்கள். இவர்கள் கிட்ட தட்ட "வடிவேலுவின், சும்மா இருப்பது எவ்வளவு கஷ்டம் தெரியுமா?" என்பர் சொல்லும் வகை.
இவர்களை போன்றவர்களே முதல் டார்கெட்.
அடுத்த வகை, எப்பொழுதும் பிஸி ஆக இருப்பவர்கள். இவர்களுக்கு மூச்சு விட கூட நேரம் இருப்பதில்லை. வீட்டுவேலை, ஆபிஸ் வேலை, வெளி வேலை என்று 24 மணி நேரம் எனக்கு பத்தாது , என்று அலைபவர்கள். இவர்கள் அடுத்த டார்கெட். இவர்களிடம் விளம்பரம் செய்யும் போது, உங்கள் வேலையை இது சுலபம் ஆக்கும் , எப்படி என்று பாருங்கள் என்று சொல்லுவது.
3) மார்க்கெட்டிங்
மீட்ப்பில் அவர்கள் சொல்லும் அடுத்த பாயின்ட், சுண்டி இழுக்கும் வெப்சைட் அல்லது ஆப் எப்படி உருவாக்குவது என்று. நீங்கள் அவர்களின் இந்த சைட் க்குள் நுழைந்தால் அடுத்து வேறு எங்கும் செல்ல கூடாது. அப்படி இருக்க வேண்டும் உங்கள் மார்க்கெட்டிங் வெப்சைட்.
4) Feedback
அடுத்த முக்கியமான பாயின்ட், feedback எனப்படும் பயனர் மறுமொழி அல்லது அவர்களின் எதிர்வினையை எப்படி உபயோகிப்பது, அதற்க்கு தகுந்தார் போல எப்படி உங்களின் வெப்சைட் அல்லது ஆப்பை மாற்றி அமைப்பது என்று. மக்களுக்கு உங்கள் வெப்சைட் பிடிக்க வில்லை என்றால் எப்படி மாற்றி அமைப்பது, அல்லது அவர்களின் எதிர்வினை பொருத்து உங்கள் வெப்சைட் ஐ மேம்படுத்துவது.
இந்த மீட்டிங் மூலம் நிறைய விஷயங்கள் நான் கற்று கொண்டாலும், முக்கியமாக நான் அறிந்து கொண்டது, எப்படி மக்கள் சோம்பேறிகளாக இருக்கிறார்கள். அவர்களை எப்படி பொருட்களை காட்டி மேலும் சோம்பேறிகள் ஆக்குவது என்பதே.
நன்றி.
No comments:
Post a Comment